การให้ความสำคัญด้านคุณค่าและประโยชน์ของการเล่นกีฬาเบสบอล

การสื่อสารเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแข่งกีฬาเบสบอล

กติกาเบื้องต้นที่ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้เล่นเกมเบสบอล

14

เนื่องจากกีฬาเบสบอลเป็นกีฬาที่หาดูได้ยากในประเทศไทย(หรือถ้าใครติดเคเบิ้ลก็เป็นข้อยกเว้น) กีฬาเบสบอลจึงยังไม่เป็นที่นิยมของคนไทยมากเท่าที่ควร คนที่ดูเบสบอลก็เป็นแค่กลุ่มเล็กๆ ถ้าไม่นับนักกีฬาเองแล้วก็ถือว่าน้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกีฬาเบสบอลเป็นกีฬาที่ต้องมีอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นไม้ตีลูกถุงมือรับลูก หมวกกันน็อคหน้ากากสนามที่ใช้แข่งขันก็หาได้ยาก เพราะใช้พื้นที่เยอะ ไม่รวมถึงอุปกรณ์เพิ่มเติมอื่นๆที่ใส่ไว้เพื่อเพิ่มสมรรถนะ หรือเพิ่มความเท่อย่างเช่น ถุงมือตีลูก(batting glove)ใส่เพื่อให้จับไม้กระชับขึ้น รองเท้าปุ่มยางรองเท้าปุ่มแผ่นเหล็กรวมไปถึงอุปกรณ์อื่นๆของอื่นๆอีกเช่น สนับกันลูกโดนข้อศอก ข้อเท้า ห่วงเหล็กถ่วงไม้แว่นตากันแดด รัดข้อมือ รัดข้อศอก รัดหัวไหล่ สร้อยประจุ เหรียญพลังสเคล่า คัฟเวอร์กันหัวรองเท้าขาดจากท่าขว้าง และอีกมากมายเท่าที่จะสรรหามาใส่ได้ภายใต้กฏที่จะอำนวย ของเหล่านี้มีราคาสูงเพราะต้องสั่งเข้ามา หากจะหาในประเทศถือว่าหายาก และมาตรฐานต่ำ ใช้ประเดี๋ยวเดียวก็พัง สู้เก็บตังค์ซื้อของดี ราคาถูกจากต่างประเทศดีกว่า

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เพียงเพื่อจะบอกว่าเบสบอลเป็นกีฬาที่สนุก มีความสวยงาม มีเสน่ห์ แต่ยังไม่เป็นที่นิยม แต่หากมีผู้สนใจที่จะเล่นเกมเบสบอล ก็ถือว่าเป็นก้าวหนึ่งที่ดีของกีฬานี้ธรรมชาติของการดูกีฬา ถ้าไม่รู้กฏ ก็ดูไม่รู้เรื่อง ถึงพอรู้เรื่องก็ไม่สนุก เพราะไม่สามารถคาดเดา และลุ้นไปกับกีฬานั้นๆได้ เหมือนเวลาคุณไปดูคอนเสิร์ต ถ้าเพลงที่ศิลปินเล่น คุณไม่เคยฟังมาก่อน ไม่ว่าจะเล่นได้มันส์แค่ไหน คุณก็ทำได้เพียงโยกไปตามจังหวะ แต่ถ้าศิลปินเล่นเพลงที่คุณร้องตามได้ คุณจะทั้งร้อง ทั้งเต้น ปลดปล่อยอารมณ์ได้เต็มที่ จนคุณบอกได้ว่าวงนี้เล่นมันส์สุดยอด การดูกีฬาก็เช่นกัน ถ้ารู้กฏ กติกา มารยาท แม้เพียงเบื้องต้น หรือ รู้ลึก รู้จริง ก็สามารถเพิ่มสีสัน ความสนุกสนาน สามารถอ่านเกม คาดเดาและรับชมกีฬาที่คุณรักได้อย่างเต็มอรรถรสถึงเวลาเข้าประเด็นสักที จากคำนำที่ยาวเฟื้อยข้างบนนั่นจะเห็นได้ว่ามีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้เบสบอลไม่เป็นที่นิยม แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถแจกจ่ายออกไปได้แบบไม่มีมูลค่าก็คือ ความรู้เรื่องกติกาของกีฬาเบสบอลกติกาที่จะกล่าวถึงนี้จะเป็นกติกาเบื้องต้นที่ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้เล่นเกมเบสบอลที่คุณชื่นชอบได้ กติกาในกระทู้นี้จะไม่รวมถึงกติกาเชิงลึก เช่น การขัดขวางการเล่นของฝ่ายรุก-รับ(obstruction) หรือการขานให้ผู้เล่นฝ่ายรุกออกโดยดุลยพินิจของกรรมการเช่น ถอดหมวกกันน็อกออกขณะวิ่ง ทะเลาะวิวาท หรือขว้างไม้ใส่ผู้เล่น เพราะว่าในเกมไม่มี

This entry was posted on Friday, May 22nd, 2015 at 4:07pm and is filed under เบสบอล. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.