การให้ความสำคัญด้านคุณค่าและประโยชน์ของการเล่นกีฬาเบสบอล

การสื่อสารเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแข่งกีฬาเบสบอล

เทคนิคในการจับจังหวะของลูกการซ้อมตีของกีฬาเบสบอล

การซ้อมตี ให้ได้ดี แม่นและแรง ก็มีวิธีสุดคลาสสิคก็คือโยนให้ตีจากด้านหน้า ที่หลายๆชมรม อาจรวมหัวจุ้มกัน 10-20 คน วงเดียว ผลัดกันเข้ามาตีนั่นคงเป็นเรื่องการซ้อมแบบสนุกๆ แต่หากเราจะซ้อมให้เข้มข้นไม่เสียเวลาก็ต้องจับคู่มีลุกสักถัง แล้วมีตาข่ายวิธีซ้อมผู้โยนก็โยนจากด้านหน้าตาข่าย ยืนเฉียงสัก 45-60 องศา หากหนาไปก็เสี่ยงที่จะโดนตีสวนใส่ให้หน้าแหก หากบางไป มุมที่โยนก็ไม่เกิดประโยชน์และจะทำให้เสียวงตีได้ จำง่ายๆว่าลูกโยนมาจากพิทเชอร์ มุมในการซ้อมให้ตี ก็ต้องใกล้กับองศาของลูกที่มาจากพิทเชอร์ นายแบบวันนี้คือคุณเจษฏา ผู้ถือเป็นซุปตาร์รุ่นกลางใหม่ในวงการ หุ่นอาจจะสมบรูณ์ไปสักนิด แต่ก็ถือเป็นตัวอย่างการตีให้น้องๆดูเพื่อศึกษาได้

จับจังหวะดูพี่เค้าให้ดีนะครับ เริ่มจากการยืนไม่กว้างไม่แคบเกินไป แยกขาราวความกว้างไหล่ตัวเองจังหวะแรก คือการถ่ายน้ำหนักมาข้างหลัง ยกขา-บิดเอวมาด้านหลัง เพื่อเตรียมถ่ายพลังไปด้านหน้า ไม้ยังถือในตำแหน่งปกติไม่ต้องยืดแขนมาก น้ำหนักตัวอยู่ขาหลัง ทั้งนี้มีแบตเตอร์บางคนก็ไม่นิยมการยกขาใช้วิธีการปักขารอตีเลยก็มิใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด สาระตรงนี้อยู่ที่การเตรียมส่งแรงไปข้างหน้าให้ได้ดีกว่าตามหลักฟิสิกส์จังหวะต่อมาคือการก้าวเท้าเข้าหาลูก เตรียมถ่ายแรงไปด้านหน้า ดึงแขนทั้งสองไปข้างหลัง แขนและข้อมือจับไม้ในลักษณะ L-grip หรือ 90 องศา พร้อมปักเท้าปิด อย่าชี้ปลายนิ้วเท้าไปหาคนโยนหรือพิทเชอร์จังหวะส่งแรงตี ดึงแขนลงมาให้มือนำไม้ จะเรียกว่าให้ตูดไม้มาก่อนหัวไม้ก็ได้ จังหวะจบหรือ Follow trough หลังจากตีด้วยแรงเต็มที่แล้ว ก็ควรส่งแรงที่มีมาจากหลังไปด้านหน้าให้จบวง นึกเหมือนว่าถ่ายน้ำหนักแบบลูกโมเมนตั้ม อย่าตีแล้วหยุดให้ค้างๆคาๆ ส่งแรงไปด้านหน้าปล่อยไม้จากมือขวาจบวงที่มือซ้าย เพื่อลดการดึงกล้ามเนื้อมากเกินไป (ไม่ปล่อยก็ได้แล้วแต่ถนัด)

This entry was posted on Monday, November 24th, 2014 at 2:50pm and is filed under เบสบอล. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.